วิธีหาแหล่งเงินทุนระยะสั้นและระยะยาว 2024/2567

แหล่งเงินทุนสำหรับคนทำธุรกิจ ทั้งแหล่งเงินทุนระยะสั้น และแหล่งเงินทุนระยะยาว

หลังจบโควิด-19 นี้หลายๆ คนเองก็มีแพลนที่จะฟื้นฟูกิจการของตัวเอง และต้องการที่จะหาแหล่งเงินทุน หาสินเชื่อเงินสดมาสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงร้านให้น่าสนใจ การพัฒนาร้านค้า การจ้างคน รวมถึงการตลาดต่างๆ ซึ่งแหล่งเงินทุนสำหรับธุรกิจตรงนี้บางคนยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะหาแหล่งเงินทุนจากไหนดี นอกจากแหล่งเงินทุนนอกระบบ ซึ่งในปี 2024 หรือ 2567 นี้มีตัวเลือกสำหรับแหล่งเงินทุนเพื่อธุรกิจต่างๆ มากมายให้เราเลือกใช้กัน

 

  1. ใช้เงินตัวเองในการลงทุน

แหล่งเงินทุนแรกที่ดีที่สุด สะดวกสบายที่สุด ง่ายที่สุด และไม่ต้องเดือดร้อนใครที่สุด คือใช้เงินคุณเองเนี่ยแหละในการลงทุนวิธีหาเงินด่วน ไม่ว่าจะทำธุรกิจใดก็ตาม เพราะเงินตรงนี้เราไม่ต้องทำพิธีรีตองใดๆ ก็สามารถใช้จ่ายได้ตามต้องการ แต่จะมีข้อเสียอยู่ที่ว่า บางคนต้นทุนเงินเก็บอาจจะน้อยก็ทำให้การลงทุนทำได้ยากขึ้นหรือไม่ได้ตามที่ต้องการ รวมถึงความเสี่ยงที่ว่า หากธุรกิจเจ๊งเราเองก็จะหมดเงินทันที

 

  1. ยืมเงินคนรอบข้าง

สำหรับแหล่งเงินทุนต่อมาคือ การยืมเอาจากคนรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ เพื่อน พี่น้อง ญาติ หรือใครก็ตามที่จะสามารถยืมได้ ข้อดีคือ มันง่าย ไม่ต้องมีเอกสาร ไม่ต้องรออนุมัติใดๆ เหมือนการกู้ในระบบ คุณจะจัดให้เป็นแหล่งเงินทุนระยะยาว หรือแหล่งเงินทุนระยะสั้นก็ได้ตามใจชอบ ขึ้นอยู่กับว่าเค้าจะให้คุณยืมนานแค่ไหน แต่สำคัญที่สุดคือ คุณต้องแสดงความยุติธรรมโดยการให้เค้าคิดดอกเบี้ยต่างๆ มา เพื่อจะได้สบายใจกันทั้งสองฝ่าย และคุณต้องจ่ายตรงเวลาด้วย

 

  1. ขอสินเชื่อกับธนาคาร

การขอสินเชื่อกับธนาคารให้เป็นเรื่องเป็นราวดูจะเป็นทางที่ถูกต้องมากที่สุด เพราะนอกจากดอกเบี้ยจะเป็นไปตามจริงอย่างที่เหมาะสมแล้ว คุณยังไม่ต้องไปสร้างความเดือดร้อนให้ใคร และไม่ต้องเสี่ยงใช้เงินตัวเองมาลงทุน ต่อให้เจ๊งก็ยังทยอยผ่อนจ่ายกับธนาคารได้แบบสบายๆ แต่ข้อเสียคือ มันจะยุ่งยากอย่างมาก เพราะต้องมีการเช็กประวัติต่างๆ และสอบถามถึงความเป็นไปได้ว่าธุรกิจคุณเหมาะสมที่จะอนุมัติหรือไม่ ซึ่งใครที่ประวัติไม่ดี ติดเครดิตบูโร หมดสิทธิ์

 

  1. หาแหล่งเงินทุนนอกระบบ

แหล่งเงินทุนนอกระบบ เงินกู้ด่วนนอกระบบไม่ใช่ทางออกสำหรับคนที่อยากจะลงทุนจริงๆ เพราะส่วนใหญ่จะมีอัตราดอกเบี้ยที่แพงมหาศาล มากกว่าการกู้ยืมธนาคารหรือสถาบันการเงินมาก ยิ่งการลงทุนนั้นต้องใช้เงินเยอะ ส่วนต่างของดอกเบี้ยจะยิ่งเห็นชัดและทำให้คุณเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ ตรงนี้แหละที่จะทำให้ภาระหนักตกมาอยู่ที่บริษัทคุณ ช่วงแรกเรายังขายสินค้าได้ยาก ยิ่งมาเจอความกดดันในด้านดอกเบี้ยแบบนี้ด้วย ยิ่งมีแต่บั่นทอนจิตใจคนทำธุรกิจไปเปล่าๆ

 

จะเลือกขอแหล่งเงินทุนระยะสั้น หรือแหล่งเงินทุนระยะยาวจากไหนก็แล้วแต่คุณแล้วล่ะครับ ซึ่งแต่ละอันก็มีความเสี่ยง ข้อดี ข้อเสียที่แตกต่างกันไป แต่จะให้ดีที่สุดคือทำให้ถูกต้องอย่างที่ใครๆ ก็ทำ ขอแหล่งเงินทุนกับสถาบันการเงิน ธนาคารต่างๆ จะปลอดภัยและได้อัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปมากกว่า บางแห่งยังมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำด้านธุรกิจเสริมมาอีกด้วย